Thursday, January 5, 2012

Điều khiển vệ tinh bằng từ trường trái đất


Điều khiển vệ tinh bằng từ trường trái đất

Sợi dây nối giữa hai vệ tinh có tác dụng như một nam châm điện.



Xuất phát từ một hiện tượng tự nhiên là trường điện từ của trái đất luôn tác động một lực nhất định vào vật có từ tính, các nhà khoa học Pháp và Mỹ đã nghĩ ra một phương pháp kỳ lạ: điều khiển vệ tinh nhờ một sợi dây điện dài 20 km nối giữa hai chiếc...
Khi một vật có từ tính chịu tác dụng của một từ trường đủ lớn, nó sẽ chuyển động. Chẳng hạn chiếc kim la bàn vốn là một thanh nam châm có thể phát ra một từ trường quanh nó, khi gặp tác động của từ trường trái đất, chiếc kim sẽ quay tít và chỉ dừng lại khi các lực đã cân bằng (kim chỉ hướng bắc).
Các nhà khoa học sử dụng hai vệ tinh, một hơi lệch xuống dưới, một hơi lệch lên trên quỹ đạo. Vệ tinh thứ nhất luôn có xu hướng rơi xuống, trong khi vệ tinh thứ hai luôn sẵn sàng tách ra khỏi quỹ đạo trái đất. Hai vệ tinh được nối với nhau bằng một sợi cáp điện dài 20 km.Vì chúng bị hút về hai hướng nên sợi cáp luôn được kéo căng và nằm theo phương thẳng đứng so với mặt đất. Khi hai vệ tinh di chuyển, điểm giữa của sợi dây sẽ quét theo quỹ đạo dự định.
Dòng điện do một trong hai vệ tinh sản xuất ra từ năng lượng mặt trời chạy qua sợi cáp khiến nó biến thành một nam châm. Từ trường của sợi dây điện tương tác với từ trường trái đất tạo ra một lực mà cường độ và hướng của nó tùy thuộc vào góc giữa sợi cáp và các đường sức từ của trái đất. Chính lực tác động này sẽ điều chỉnh hai vệ tinh luôn đi đúng theo quỹ đạo.
KH & ĐS (theo Science & Vie)



No comments:

Post a Comment