Thursday, January 5, 2012

Chim di cư được là nhờ từ trường


Chim di cư được là nhờ từ trường.

Chim di cu duoc la nho tu truong











Từ trường của trái đất chính là la bàn của chim
Những lý thuyết cũ cho rằng trong mỏ chim có một bộ phận đặc biệt được dùng như một chiếc la bàn để định vị hướng bay cho chúng.
Nhưng những phát hiện mới đây cho thấy sở dĩ các loài chim di cư có thể bay đúng hướng là vì chúng đã dựa vào từ trường của trái đất để xác định hướng bay.
Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm như sau: cho những chim di cư vào trong một phòng thí nghiệm, lúc đầu cho hướng của từ trường nhân tạo trùng với từ trường trái đất thì lũ chim vẫn bay bình thường.
Nhưng sau đó, khi họ thay đổi hướng của từ trường nhân tạo (lệch khỏi hướng của từ trường trái đất) thì ngay lập tức lũ chim bối rối, mất phương hướng.
Thorsten Ritz, nhà vật lý thuộc đại học California, và các đồng sự giải thích rằng loài chim luôn luôn bay đúng hướng vì chúng đã sử dụng một cái gọi là một cặp bản năng, đó là một quá trình sinh lý trong đó những hoá chất trong tế bào sẽ phản ứng lại với những thay đổi dù là nhỏ nhất của từ trường.
Các tác giả không loại trừ khả năng từ trường sẽ kích thích quá tìrnh di cư của chim. Nếu điều này xảy ra thì bản thân từ trường trái đất cũng là một máy cảm biến rất hữu hiệu.
ANH QUÝ (Theo AFP)
Việt Báo (Theo_TuoiTre)

No comments:

Post a Comment